Đổi mới phương pháp dạy học trong chương trình phổ thông nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng là vần đề được đặt ra và thực hiện từ nhiều năm nay. Để thực hiện được vấn đề này, đã có nhiều hình thức và biện pháp được triển khai như: tổ chức các hoạt động dạy học phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học…Những hình thức và biện pháp đó, trong quá trình thực hiện, đã góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy của giáo viên và chất lượng học tập của học sinh. Tuy nhiên để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học, phát triển năng lực học tập của học sinh thì việc đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh là vô cùng quan trọng. Đổi mới kiểm tra đánh giá sẽ tạo động lực thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, khích lệ phát triển năng lực học tập của học sinh góp phần nâng cao chất lượng, đảm bảo mục tiêu giáo dục.
Trước yêu cầu đổi mới giáo dục nhằm đào tạo những con người năng động, sáng tạo, có khả năng thích ứng với đời sống xã hội, hòa nhập và phát triển cộng đồng thì việc đánh giá không chỉ dừng lại ở yêu cầu tái hiện kiến thức, lặp lại các kĩ năng đã học mà phải khuyến khích trí thông minh sáng tạo, khả năng tư duy, vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh.
Nhận thức được sâu sắc vấn đề đó, ngay từ đầu năm học 2022-2023 này, Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh tiếp tục thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá thường xuyên học sinh theo định hướng phát triển năng lực học tập. Để thực hiện được vấn đề này ngay từ đầu năm học, chuyên môn nhà trường đã tập trung bồi dưỡng, trao đổi giúp giáo viên xác định những năng lực cần cung cấp cho học sinh ở từng môn học, từng chủ đề. Thăm lớp dự giờ kiểm tra giáo viên phát triển năng lực cho học sinh ở từng bài, cách thiết kế các tình huống trong cuộc sống yêu cầu học sinh vận dụng…từ đó thống nhất kiểm tra đánh giá thường xuyên nhằm phát triển năng lực học tập của học sinh. Ngoài ra, BGH nhà trường còn định hướng,khích lệ GV tổ chức nhiều buổi chuyên đề với chủ đề "Kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất".
Sau đây là một số hình ảnh của Chuyên đề cấp trường "Kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất" do cô giáo Phạm Thị Thùy Dung – GV lớp 4 thực hiện ngày 17/2/2023.