Thực hiện kế hoạch năm học 2023 - 2024, theo sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT quận Lê Chân, sáng ngày 10/11/2023 Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh đã tổ chức Chuyên đề chuyên môn cấp quận “Thực hiện bài học STEM trong môn Toán”.
Chuyên đề được vinh dự đón Đ/c Phạm Việt Anh - Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND quận Lê Chân đến dự.
Dự Chuyên đề còn có:
- Đ/c Lê Quang Đồng - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT quận Lê Chân.
- Đ/c Bùi Thị Vân Hiền - Chuyên viên Phòng GD&ĐT quận Lê Chân.
Cùng đại diện BGH, GV lớp 2 của các trường tiểu học trong toàn quận.
Về phía Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh có: Đ/c Phạm Thị Ngà - Hiệu trưởng; các đ/c trong BGH nhà trường, các Tổ trưởng tổ chuyên môn và toàn bộ GV lớp 2 của nhà trường.
Thể nghiệm 2 tiết dạy của Chuyên đề “Thực hiện bài học STEM trong môn Toán” là cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang với bài dạy “Lịch để bàn tiện ích” .
Ngay từ đầu năm học 2023 - 2024, BGH Trường TH Nguyễn Đức Cảnh đã chú trọng thực hiện việc đưa giáo dục STEM vào nhà trường, giúp thực hiện được mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh đáp ứng yêu cầu mới. Nhà trường đưa giáo dục STEM vào kế hoạch năm học của nhà trường; tập trung chỉ đạo, triển khai tới 100% cán bộ quản lí và giáo viên thông qua các đợt tập huấn và các giờ dạy minh họa. Thông qua các đợt tập huấn giáo viên phân biệt rõ các hình thức dạy học STEM.
Để chuẩn bị cho Chuyên đề, Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh đã chuẩn bị cho 2 tiết dạy minh họa, sắp xếp cơ sở vật chất đầy đủ, khu vực trưng bày sản phẩm STEM minh họa cho Chuyên đề.
Tiết dạy minh họa của Chuyên đề: “Lịch để bàn tiện ích” được thực hiện theo Bài học STEM mức 1 được tổ chuyên môn xây dựng với 3 hoạt động cơ bản.
- Hoạt động 1: Mở đầu (Xác định vấn đề)
- Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (Nghiên cứu kiến thức nền)
HS được học toàn bộ nội dung phần khám phá và hoạt động theo SGK.
- Hoạt động 3: Luyện tập và vận dụng:
Nội dung này sẽ thay thế cho hoạt động Luyện tập trong SGK.
Hai tiết dạy đã được các đồng nghiệp trong quận nhận xét, đánh giá cao về vận dụng các phương pháp dạy học tích cực, đổi mới hình thức tổ chức dạy học. Vì thế giờ học trở nên hiệu quả hơn, học sinh hào hứng tiếp thu kiến thức, ghi nhớ bài một cách tự nhiên hơn, nhớ bài lâu hơn. Học sinh tích cực, chủ động chiếm lĩnh kiến thức, giờ học trở lên vui vẻ, được tương tác nhiều.
Cuối buổi Chuyên đề, dưới sự chủ tọa của lãnh đạo, chuyên viên phụ trách bậc Tiểu học - Phòng GD&ĐT quận, toàn bộ GV tham dự Chuyên đề đã có những nội dung trao đổi hết sức thiết thực, bổ ích, học hỏi những cách làm hay, rút ra cho mình những bài học sinh động khi triển khai các giờ dạy học STEM đảm bảo chất lượng, đáp ứng mục tiêu của môn học theo hướng đổi mới.