Thực hiện kế hoạch tổ chức chuyên đề chuyên môn cấp tiểu học năm học 2022-2023 của Phòng GD&ĐT quận Lê Chân, sáng ngày 30/9/2022 Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh đã tổ chức chuyên đề chuyên môn cấp quận: Dạy học theo hướng “Học thông qua chơi” môn TNXH lớp 3, bài 13 - Một số bộ phận của thực vật. Thực hiện tiết dạy là cô giáo trẻ Trần Thị Phương Thảo trường TH Nguyễn Đức Cảnh.
Ở học sinh tiểu học, do đặc thù tâm lý của lứa tuổi nên việc “chơi” là nền tảng, là phương tiện cho “học”, vì vậy để việc giáo dục trong nhà trường thực sự hiệu quả, việc “học” luôn phải đi liền với “chơi”.
Mô hình “Học thông qua chơi” là một hướng tiếp cận giáo dục trong đó HS được tương tác, trải nghiệm, khám phá và giải quyết vấn đề trong môi trường vui vẻ, tự nhiên. GV kết nối mục tiêu học tập với hoạt động chơi nhằm thúc đẩy sự tham gia và sự tự chủ của HS, từ đó góp phần phát triển phẩm chất và năng lực của các em. Chơi không chỉ là chơi các trò chơi hay các hoạt động vận động mà chơi mang tính giáo dục. Chơi là cách học tập vui vẻ, có ý nghĩa, thúc đẩy sự tham gia tích cực, tạo cơ hội trải nghiệm và tăng cường tương tác xã hội.
Việc cô giáo Trần Thị Phương Thảo thực hiện thành công tiết dạy đã được lãnh đạo Phòng GD&ĐT, các CBQL và các đồng nghiệp các trường nhận xét, đánh giá rất cao.
Với hoạt động khởi động, thông qua trò chơi tô lá giáo viên đã tạo được cho HS sự vui vẻ, tích cực tham gia hoạt động, thông qua trò chơi các em đã có những trải nghiệm ban đầu về chiếc lá để từ đó giáo viên dẫn dắt vào bài học.
Ở hoạt động khám phá kiến thức, với cách học thông qua chơi, giáo viên đã làm cho các hoạt động trở nên mới lạ, đặt câu hỏi gợi mở, tạo thử thách và cung cấp nguyên liệu kích thích sự tò mò của trẻ. Ví dụ như: với hoạt động tìm hiểu cấu tạo chiếc lá thay vì cách hỏi đáp thông thường, giáo viên kích thích trí tò mò của hs qua hoạt động khám phá hộp quà bí mật, tạo cho các em thói quen tư duy: nhìn thấy, suy nghĩ, băn khoăn khi tự ghép từ với các bộ phận của lá, hoạt động khám phá được lặp đi lặp lại khi HS được xem clip và thay đổi lại đáp án mà mình đã lựa chọn ban đầu. Thay vì ép buộc, giải thích mọi thứ cho HS thì khi áp dụng học thông qua chơi, giáo viên tạo cơ hội cho các em được tham gia, khuyến khích các em chủ động bày tỏ suy nghĩ của mình với các bạn trong nhóm và lớp; lắng nghe và phản hồi tích cực, cùng nhau thống nhất và tìm ra giải.
Mong muốn hoạt động vận dụng, kết nối trở nên thiết thực, có ý nghĩa đồng thời không gây nhàm chán, giáo viên đã yêu cầu học sinh viết những điều em cảm nhận được qua bài học. Thay vì những yêu cầu khô khan, giáo viên tặng cho HS chiếc máy bay, HS chia sẻ những điều học sinh mong muốn lên đó. Như vậy, HS vẫn thực hiện được nhiệm vụ mà giáo viên yêu cầu nhưng lại hết sức vui vẻ, tự nguyện, ...
Việc sử dụng đồ dùng dạy học, kết hợp với ứng dụng CNTT và kĩ năng giao tiếp của cô giáo đã tạo cho không khí giờ học sôi nổi, vui vẻ, hiệu quả; HS được trao đổi, tương tác tốt với GV và các bạn trong các hoạt động của tiết học.
Xin chúc mừng cô giáo Trần Thị Phương Thảo và Trường TH Nguyễn Đức Cảnh.
Sau đây là một số hình ảnh của tiết dạy